Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2013

MỪNG ĐẠI TƯỚNG(*)



KỶ NIỆM SINH NHẬT THỨ 103 
ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP



Xuyên thế kỷ, con người huyền thoại
Vượt bách niên đẹp mãi giữa đời
Vị Đại tướng trong sử vàng non nước
Việt Nam vinh quang,
                Võ Nguyên Giáp sáng ngời!


                                     NAM ĐỊNH, 25 - 8 - 2013
--------------------------
(*) Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tướng lừng danh trong lịch sử quân sự thế giới, nhưng cũng là người rất đáng trân trọng vì đạo đức nhân văn, chân thực và cao cả. Đại tướng rất xứng đáng với những lời ca ngợi của nhân dân Việt Nam và cả nhân loại.
        Nhưng đôi khi ấn tượng gây cảm xúc không phải là những điều quá to tát mà chỉ là những đúc kết hoặc những hành vi thật  sâu sắc, chuẩn xác, bất ngờ và đúng lúc.
        Đó là đôi câu đối thật cô đọng mà GS. Anh hùng Lao động Vũ Khiêu tặng Đại tướng Võ Nguyên Giáp:

                "VÕ CÔNG TRUYỀN QUỐC SỬ
                   VĂN ĐỨC QUÁN NHÂN TÂM"   

        Hoặc như câu chuyện nhỏ, từ tâm sự của một người bạn từng học tại một học viện quân sự cấp cao tại Hungari kể lại:
        Anh bạn tâm sự, mọi hành vi của các nhà lãnh đạo Việt Nam dến thăm Hungari đều gây những cảm xúc tự hào hoặc... ngược lại... (Nếu hành vi đó không đúng tầm hoặc, thiếu tầm...).
       Lần ấy, những năm 70 của thế kỷ trước, Đoàn đại biểu quân sự cấp cao QDDND Việt Nam do Đại tướng Võ Nguyên Giáp dẫn đầu sang thăm Hungari. Tối đó xem chiêu đãi ca múa nhạc. Khi kết thúc, chính Đại tướng lên tặng hoa cảm ơn các diễn viên của đoàn ca múa, nhưng chính tay Đại tướng sẻ đôi bó hoa, tặng các diễn viên một nửa và đi xuống tặng cho đội nhạc công của đêm diễn, đang ngồi phía dưới một nửa. 
         Việc làm bất ngờ và đầy chất văn hoá ấy được cả nhà hát nín lặng theo dõi và vỡ oà cảm xúc vì thật độc đáo, sâu sắc và tinh tế! Bởi đêm diễn làm sao có thể thành công nếu thiếu những con người ấy! 
         Anh chị em lưu học sinh Việt Nam mở mày mở mặt và vô cùng hãnh diện về hành vi nhỏ mà thật tuyệt vời ấy! 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Bản quyền bởi: Nhà thơ Phạm Quốc Khánh - Địa chỉ: Liêm Hải, Trực Ninh, Nam Định - Điện thoại: 0913367019 - Bảo trợ bởi: Thi đàn Việt Nam.