Thứ Ba, 9 tháng 5, 2017

CÒN MÃI TIẾC THƯƠNG

KÍNH VIẾNG NHÀ THƠ VIỆT PHƯƠNG (*)

Kết quả hình ảnh cho ẢNH NHÀ THƠ vIỆT pHƯƠNG
NHÀ THƠ VIỆT PHƯƠNG
Quê quán: Q. Hai Bà Trưng - Hà Nội
(06/12/1928 - 06/5/2017)



       Ngòi không trơn, nét không lành
Hẳn là không thể viết thành chính cương
       Đức không cao, trí không tường
Làm sao vẽ lối vạch đường dặm xa
       Phụng Dân thờ Nước qua loa
Ắt trông thấy lộc thấy hoa phải đòi
       Bên hải đăng tỏa sáng ngời
Nên con tim hóa đèn đời lung linh
       Tầm nhìn thấu biển Thái Bình
Vẫn thản nhiên tựa bình minh mỗi ngày
       Hóa thân vào gió vào mây
Nát đau
lòng mẹ ... mắt này rưng rưng...



            THÀNH NAM, 09 - 5 - 2017

___________________
(*) 8h50 ngày 6-5-2017, nhà thơ Trần Việt Phương, nguyên cố vấn cao cấp bậc 3 VPCP, Thư ký của Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Thư ký TBT Lê Duẩn, Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam trút hơi thở cuối cùng, ra đi về cõi vĩnh hằng. 
     Một con người không danh cao tước trọng mà ẩn chứa một sự lớn lao không phải ai cũng dễ dàng nhận thấy. Bởi tầm nhìn xa rộng, khoa học mà chính xác! Bởi một công việc tưởng không to mà không hề dễ - Thư kí cho các nguyên thủ quốc gia cả nửa thế kỷ. Đức giản dị khiêm nhường hiếm thấy, sự hy sinh thầm lặng và cao cả, trong sáng tinh tế vô hạn.
      Tin ông ra đi làm cho tôi hết sức xúc động, tiếc thương. Một tấm gương như ông giữa thời nay thật quý, hiếm. Tôi cứ ao ước tấm gương ấy được quảng bá rộng hơn thì sẽ tốt cho đời biết bao và xứng với những gì ông đã hiến dâng cho Đảng, cho Nước, cho Dân và cho đời.
      Biết là viết về ông sao cho xứng là một việc khó, nhưng tôi không thể không viết bởi tôi hết sức trân trọng mến mộ ông. Những điều tôi viết xuất phát từ sự cảm phục chân thành để vĩnh biệt một con người cao quý là ông.



Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo và cố nhà thơ Việt Phương (thứ 3,4 từ trái sang phải) trong một cuộc gặp gỡ cùng bạn bè
CÁC NHÀ THƠ VIỆT PHƯƠNG, 
NGUYỄN TRỌNG TẠO BÊN BÈ BẠN
Ảnh: Tư liệu của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo



* Trong một bài Báo Nhân Dân cuối tuần năm 2015 có đoạn viết: “… Chừng 20 năm sau, điều ông linh cảm bằng thơ là có thật. Chúng ta đã thực hiện cuộc mở cửa ngoạn mục như là một chính sách căn bản của đổi mới. Việt Nam muốn là bạn của tất cả các nước. Vào một buổi chiều giữa những năm 60, khi Hà Nội bắn tan 5 máy bay "Con Ma" và ở Lộc Ninh ta vừa diệt 500 tên xâm lược, bài thơ Tiếng hát niềm vui kể về sự kiện ấy lại dự báo rằng Ta hằng vui ngày Chủ tịch Liên bang Hoa Kỳ sẽ là… đồng chí, có thể vào một mùa hoa phượng vĩ đỏ trên cành. Phi lý hết sức. Không thể chấp nhận được. Bởi vì Ta đánh Mỹ vậy thì ta tồn tại kia mà. 50 năm sau, điều ấy đã thành sự thật. Mùa hoa phượng đỏ cành ở Hà Nội và Washington, nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng đã trang trọng nói ở NewYork cho cả thế giới biết rằng: Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton là người bạn lớn của nhân dân Việt Nam. Có phải đây chỉ là sự trùng hợp hay là một thí dụ sinh động cho chức năng dự báo của thi ca (thơ Việt Phương)?”










0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Bản quyền bởi: Nhà thơ Phạm Quốc Khánh - Địa chỉ: Liêm Hải, Trực Ninh, Nam Định - Điện thoại: 0913367019 - Bảo trợ bởi: Thi đàn Việt Nam.