Chủ Nhật, 16 tháng 8, 2015

GƯƠNG ĐỜI (*)

NHÂN ĐỌC CÂU CHUYỆN THỦ TƯỚNG 
 PHẠM VĂN ĐỒNG DẠY CON TRAI 


Thủ tướng Phạm Văn Đồng (bên trái), Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Anh hùng LLVT Trần Thị Lý, năm 1975.                                      Ảnh: TL
THỦ TƯỚNG PHẠM VĂN ĐỒNG VÀ ĐẠI TƯỚNG 
VÕ NGUYÊN GIÁP NÓI CHUYỆN THÂN MẬT 
VỚI ANH HÙNG LLVTND TRẦN THỊ LÝ



Đọc  trang  chuyện  kể  về  Người 
Chứa chan xúc động, khiến đời khát khao
Khiêm nhường nhân hậu biết bao
Nén   thương   con   để  sẻ  đau  nhân  tình
Người  dân  lành  chợt  giật  mình
Răn   con   học  lấy  cả    nghìn   điều   hay
Lòng    dân    tin    ắt    thêm   dày
An  lành  nhân  hậu  tháng  ngày sinh sôi
 
Người    đi,    đức    ấy    đâu    rồi
Để  nay  bói  hết  kiếp  người  chẳng  ra ...


                             THÀNH NAM, 17 - 8 - 2015




--------------------------------------------
(*) Nhân đọc câu chuyện nhà thơ Việt Phương nói về Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Dưới đây là một trích đoạn:
 
THIẾU TƯỚNG PHẠM SƠN DƯƠNG - PHÓ GIÁM ĐỐC 
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ QUỐC PHÒNG VÀ GS. NGÔ BẢO CHÂU



"Dạy con sống giản dị, khiêm tốn:

  Thủ tướng Phạm Văn Đồng có một người con trai duy nhất là Thiếu tướng Phạm Sơn Dương. Đó là kết quả của tình yêu giữa ông và bà Phạm Thị Cúc. Con trai ông bà ra đời đã sớm chịu nhiều thiệt thòi khi không có được sự chăm sóc đầy đủ của mẹ. Vì bận bịu công việc của đất nước nên khi đó, Thủ tướng Phạm Văn Đồng phải nhờ thầy giáo Vũ Linh (em vợ của nhà thơ Việt Phương) vào sống cùng tại Phủ Chủ tịch để vừa lo việc dạy dỗ, bảo ban vừa lo việc học cho Phạm Sơn Dương. Tuy công việc bận bịu nhưng Thủ tướng Phạm Văn Đồng vẫn cố gắng dành thời gian cho con trai vào những bữa ăn.

Nhà thơ Việt Phương kể, Thủ tướng Phạm Văn Đồng tuy yêu thương con trai nhưng cũng rất nghiêm khắc với con: “Khi Phạm Sơn Dương học tiểu học, có lần vì mâu thuẫn, Phạm Sơn Dương đã đánh nhau với một cậu bạn học là con của một người sửa xe ở đầu phố. Cậu bạn học đó cao to hơn Phạm Sơn Dương nên kết quả là Phạm Sơn Dương bị đánh đau đớn, khắp người xây xước. Khi con trai đi học về, nghe con trai kể lại sự tình, Thủ tướng Phạm Văn Đồng liền cho người đến chuyển lời xin lỗi của ông tới gia đình người thợ sửa xe đó. Người thợ sửa xe đã vô cùng sững sờ và cảm động khi biết con trai mình đánh nhau với con trai của Thủ tướng mà lại nhận được lời xin lỗi từ Thủ tướng.

Hôm đó, người thợ sửa xe cảm động nói: “Con trai tôi to con hơn. Nó có bị sao đâu. Chỉ có con trai của Thủ tướng là bị đau. Tôi không ngờ Thủ tướng lại xin lỗi chúng tôi như thế”.

Tuy là con trai của Thủ tướng nhưng Phạm Sơn Dương sớm được cha mình dạy cho tính khiêm tốn: “Phạm Sơn Dương hiền lành, ít nói và rất gắn bó với gia đình bên ngoại. Những người trong gia đình bên ngoại cũng vốn có tính cách khiêm tốn. Được sự dạy dỗ của cha và các cậu, các dì bên ngoại nên Phạm Sơn Dương rất hiền lành, ít nói. Tôi chưa bao giờ thấy Phạm Sơn Dương cậy thế cha mình là Thủ tướng mà lên mặt với người khác".


(Trích TỈNH ĐOÀN QUẢNG NGÃI- "Chuyện cảm động về gia đình Thủ tướng Phạm Văn Đồng" - Theo GDVN, Thứ hai, 17 - 8 - 2015)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Bản quyền bởi: Nhà thơ Phạm Quốc Khánh - Địa chỉ: Liêm Hải, Trực Ninh, Nam Định - Điện thoại: 0913367019 - Bảo trợ bởi: Thi đàn Việt Nam.